Phương pháp 'sân khấu hóa' nâng cao hiệu quả giảng dạy
Thứ ba, 21/1/2025, 04:33 AM
Để nâng cao chất lượng giảng dạy các bộ môn, một trong những phương pháp được nhiều thầy cô áp dụng là hình thức “sân khấu hóa”.
Học sinh được làm quen và biết cách sử dụng một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm. Biết một số thao tác làm thí nghiệm đơn giản. Nắm được một số quy tắc an toàn trong thí nghiệm. Biết dựa vào tính chất vật lý khác nhau của các chất để có thể tách riêng mỗi chất ra khỏi hỗn hợp.
I. Tiến hành thí nghiệm tách chất từ hỗn hợp
Trước khi tiến hành cần tìm hiểu “Một số quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm” (xem ở trang 154) và làm quen với một số dụng cụ thí nghiệm đơn giản.
Một số dụng cụ thí nghiệm:
|
II- Cách sử dụng hoá chất:
– Không được dùng tay trực tiếp cầm hoá chất.
– Không đổ hoá chất này vào hoá chất khác (ngoài chỉ dẫn)
– Không đổ hoá chất dùng thừa trở lại lọ, bình ban đầu.
– Không dùng hoá chất khi không biết rõ đó là hoá chất gì.
– Không được nếm hoặc ngửi trực tiếp hoá chất.
III- Thí nghiệm
Tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát
– Cho hỗn hợp muối ăn và tinh bột vào nước
– Xếp giấy lọc, lọc dung dịch muối
– Đun nóng, nước bay hơi, còn lại là muối kết tinh.
Nhận xét: Khi lọc thu được cát trên bông và dung dịch muối ăn trong suốt. Khi đun nóng nước bốc hơi hết thu được muối ăn. Đó là muối kết tinh. ⇒ Tách được muối và cát.
Video hướng dẫn:
IV - Bản Tường Trình Bài Thực Hành